DÀNH CẢ THANH XUÂN ĐỂ BẢO VỆ HỆ SINH THÁI BIỂN

I lost in the "Coral City" in the North-east Coral Reef, Phu Quoc Island, Vietnam

Trước sự phát triển mạnh mẽ của du lịch ở Phú Quốc, hệ sinh thái biển đang ngày càng bị đe dọa bởi những hành động tưởng chừng như không mấy nghiêm trọng của du khách. Vì vậy, để sau này không phải thốt lên hai từ “giá như” thì ngay bây giờ chúng ta hãy cùng bỏ túi ngay những hành động tuy nhỏ nhưng góp phần to lớn đến sự phát triển bền vững của hệ sinh thái biển ở Phú Quốc.

111
OnBird Phu Quoc bao ve he sinh thai bien Phu Quoc

 

Rất có thể những tác động của chúng ta đối với hệ sinh thái biển sẽ gây tổn hại cho các sinh vật. Bởi vậy, trong bài viết này, OnBird xin chia sẻ một vài điều mà chúng ta có thể lưu ý để giúp bảo vệ hệ sinh thái biển khi du lịch tại Đảo ngọc.

  1. Tôn trọng môi trường sống của sinh vật biển

Như mọi người đã biết, mỗi năm, các rặng san hô chỉ phát triển khoảng 2-3cm ngoài tự nhiên trong điều kiện sinh trưởng lý tưởng và hệ sinh thái biển ở Phú Quốc đã trải qua một quá trình rất dài để có được sự đa dạng và mang đến vẻ đẹp cho du khách tận hưởng như hiện nay. Vì vậy trong các hoạt động lặn khám phá mọi người tuyệt đối không được ngắt, bẻ, giẫm đạp lên các rặng san hô hay bắt, giết hại các loài sinh vật biển khác để bảo vệ chúng cũng như bảo vệ chính bản thân du khách bởi vì có những loài sinh vật dưới biển có mức độ nguy hiểm cao khi chạm vào.

Khi tham gia các hoạt động dưới biển chúng ta không đụng chạm và thay đổi đổi vị trí tự nhiên của các loài sinh vật dưới nước vì chúng thường dễ bị tổn thương. 

Ngoài ra, hiện nay trào lưu chụp hình với sao biển ở Phú Quốc đang được săn đón, tuy nhiên mọi người không nên bắt những con sao biển lên bờ chụp ảnh vì hành động này thật sự rất nguy hiểm cho sự sống còn của chúng và ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển.

Một trải nghiệm lặn biển ngắm san hô đúng nghĩa sẽ khác như thế nào? mời xem video dưới đây

  1. Lựa chọn phương pháp chống nắng thích hợp

Trước cái nắng của Phú Quốc, nhiều du khách phải sử dụng đến kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình. Tuy nhiên, nhiều loại kem chống nắng có các hoạt chất như: oxybenzone và octinoxate,… đây là các chất ảnh hưởng đến sự phát triển của các rặng san hô và sinh vật biển. Tuy nhiên, kem chống nắng bạn thoa có thể không lưu lại trên da khi bạn bơi hoặc khi bạn tham gia bất kỳ hoạt động nào dưới nước vì kem chống nắng có thể bị nước rửa trôi ngay khi bạn xuống nước.

The best Small-group snorkeling tour in Phu Quoc Island, Vietnam
Sử dụng áo bơi dài tay để bảo vệ da, giữ nhiệt khi bơi lặn ngắm san hô – hình ảnh du khách tại Núi San Hô, Phú Quốc

Vì thế cần hết sức lưu ý: bạn nên lựa chọn các loại kem chống nắng có các chất với khả năng tự phân hủy sinh học thân thiện với môi trường như oxit kẽm, oxit titan, kem chống nắng hữu cơ hoặc đối với các hoạt động lặn thì nên sử dụng các trang phục chuyên dụng chống tia cực tím hay là áo dài tay khi dưới nước.

Đọc thêm bài viết về tác động của kem chống nắng khi lặn biển tại đây.

 

  1. Hành động giảm rác thải cùng các nhóm hoạt động vì môi trường

Không xả rác luôn là hành động được tuyên truyền để bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ hệ sinh thái biển Phú Quốc nói riêng. Với quá trình khó phân hủy ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển cũng như mất mỹ quan, đây là hành động được loại bỏ trong các chuyến du lịch lặn biển của Onbird.

Bên cạnh đó, nhiều du khách khi tham gia hành trình lặn biển ngắm san hô cùng OnBird cũng có ý thức rất cao, cung với hướng dẫn viên thu gom rác dưới lòng biển và trên mặt nước thẩy lên tàu và sẽ mang về bờ.

Ở Phú Quốc hiện này cũng có nhiều cá nhân và tổ chức hoạt động vì môi trường có tần suất đều đặn như Phú Quốc Xanh và Sạch để góp phần nâng cao chất lượng hệ sinh thái biển.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia ủng hộ các nhóm hoạt động ý nghĩa như tái tạo rặng san hô của Sasa team. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận của những người yêu biển, họ thường xuyên cứu hộ sinh vật biển bằng tái tạo rặng san hô, nuôi dưỡng chúng và gỡ bỏ các loài thiên địch xâm hại rặng. Bạn có thể cùng chia sẻ các thông tin, video và hoạt động thiết thực của Sasa, hoặc ủng hộ vật chất để họ có thể trang trải các chi phí như mua trang thiết bị phục vụ cho công việc này.

  1. Cân nhắc kỹ lịch trình và nhà tổ chức trước khi quyết định tham gia

Trước sự phát triển của loại hình lặn biển ở Phú Quốc nên có rất nhiều tour lặn được ra đời, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà không có những chính sách bảo vệ hệ sinh thái biển trong hoạt động kinh doanh của mình, không nghiên cứu kỹ địa hình và mức nước để neo đậu phương tiện vận chuyển dưới biển hay cần cân nhắc khi tham gia các tour có chụp hình flycam với SUP vì khả năng chờ đợi do đông người, vị trí chụp thường là ở rặng san hô nên nhiều cano sẽ tập trung một địa điểm dẫn đến sự ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của các rặng san hô hoặc hạn chế  các tour có ăn trưa trên biển và thải chất thải tẩy rửa xuống trực tiếp biển,…điều này thực sự đáng lo ngại.

Small group snorkeling tour_training session_
Lựa chọn tour ghép nhóm nhỏ (tối đa 8 khách với 2 HDV kèm dưới nước) là lựa chọn cho một kỳ trải nghiệm đáng nhớ

Ở Onbird, tôn chỉ hoạt động của chúng tôi là hướng tới việc bảo vệ hệ sinh thái biển trong mỗi hành trình của mình nên các tour khám phá phải lựa chọn điểm lặn, neo đậu phương tiện phù hợp, thiết kế các tour không quá đông người vừa đảm bảo tính riêng tư vừa để các hướng dẫn viên theo dõi tận tình du khách nhằm chung tay bảo vệ hệ sinh thái biển. Vì vậy, việc lựa chọn các đơn vị tổ chức tour chuyên nghiệp và hướng tới môi trường là hành động gián tiếp để bảo vệ hệ sinh thái biển ở đây.

Nói tóm lại, chính việc nhận thức về tầm quan trọng của bảo vệ hệ sinh thái biển sẽ dẫn đến những hành động tích cực nhằm bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật này. Vì vậy, du khách khi đến với Phú Quốc hãy xem nơi đây như là ngôi nhà của mình để đối xử với mảnh đất này một cách đầy yêu thương và bảo vệ để hướng tới sự phát triển bền vững của hệ sinh thái biển và phục vụ cho hoạt động du lịch khám phá của tất cả chúng ta qua nhiều thế hệ khác nữa.

——————————————-

Theo dõi OnBird để cập nhật thêm các thông tin du lịch mạo hiểm Phú Quốc:

Instagram: https://www.instagram.com/onbird_phuquoc