VƯỜN SAN HÔ RAU DIẾP CÁ – THÔNG TIN SAN HÔ PHÚ QUỐC

Lettuce coral garden at Half-moon coral Reef, Phu Quoc Island, Vietnam

Video dưới đây được quay tại vườn san hô rau Diếp cá (Lettuce Coral hay Echinopora lamellosa) tại rạn san hô Bán Nguyệt (Half-moon reef), thuộc quần đảo An Thới, Phú Quốc, Việt Nam trong hành trình lặn ngắm san hô ống thở của OnBird.

 

I. VỊ TRÍ VƯỜN SAN HÔ DIẾP CÁ, PHÚ QUỐC (LETTUCE CORAL GARDEN)

Vườn san hô Diếp cá sinh trưởng tại độ dâu 1.5 – 3m trong rạn san hô Bán Nguyệt, một trong những rạn san hô có độ đa dạng san hô cao nhất tại vùng biển Phú Quốc, Việt Nam (đọc thêm thông tin về các rạn san hô Phú Quốc do OnBird tập hợp).

Vườn san hô Diếp cá sinh trưởng với diện tích khoảng vài chục mét vuông xen kẽ với một số san hô bàn (table coral) và san hô cột đĩa (Plate & pillar coral). Đây là một trong số ít khóm san hô sô Diếp cá lớn tại Phú Quốc mà OnBird tìm thấy.

Lettuce coral garden at Half-moon coral Reef, Phu Quoc Island, Vietnam Snorkeling & Diving
Ảnh chụp vườn san hô Diếp cá, Phú Quốc, Việt Nam vào tháng 4/2022 bởi OnBird

II. ĐẶC ĐIỂM CỦA SAN HÔ DIẾP CÁ (LETTUCE CORAL/Echinopora lamellosa)

San hô Diếp cá (Lettuce Echinopora lamellosa) có hình dạng giống chiếc lá mỏng với độ dày nhỏ hơn 1 cm, với cấu tạo xoăn trên mép, tại Phú Quốc, màu của vườn san hô mà OnBird quan sát được là màu nâu sẫm. Trên bề mặt lá san hô là các tế bào san hô (Polys) nhỏ li ti.

Lettuce coral garden and Cautiflower coral at Half-moon coral Reef, Phu Quoc Island, Vietnam Snorkeling & Diving
Ảnh chụp vườn san hô Diếp cá, rạn san hô Bán Nguyệt, Phú Quốc, Việt Nam vào tháng 4/2022 bởi OnBird

Vườn san hô Diếp cá được phát triển mạnh mẽ và gần bờ tại rạn san hô Bán Nguyệt, với diện tích vào khoảng 50 – 60m2. Vào thời điểm thu thập dữ liệu lần đầu (tháng 4/2022) tình trạng khóm san hô Diếp cá tại rạn Bán Nguyệt phát triển khá tốt, không bị tổn thương vật lý. Khóm san hô được bao quanh bởi các khóm san hô cột đĩa và san hô bàn, súp lơ. Vào một số thời điểm biển động, hàng trăm nghìn cá rạn xanh da trời tìm về trú ẩn tại vườn san hô Diếp cá này.

Một phần khóm san hô Diếp cá sinh trưởng trong các khe ngầm tại rạn san hô Bán Nguyệt, nơi gần như không bị tác động bởi con người (xem trong video phía trên)

 

Tham gia trải nghiệm lặn ngắm san hô ống thở cùng OnBird để khám phá và hiểu thêm về những rạn san hô Phú Quốc.

 

Cập nhật mới nhất 28/7/2022:

Chỉ 4 tháng sau lần đầu thu thập dữ liệu, chúng tôi gần như không tìm thấy vết tích tồn tại của khóm san hô Diếp cá này nữa, trong khi đó một số san hô cứng xung quanh bị chết, gãy do ngư cụ ngư dân mắc vào hoặc neo của tàu cao tốc gây ra. OnBird vẫn đang tiếp tục theo dõi để cập nhật tình trạng khóm san hô Diếp cá này.

 

Chú ý: Không chạm hay tác động vật lý vào san hô khi tham gia lặn ngắm san hô, không khai thác, bẻ san hô sống hay chết dưới mọi hình thức. San hô chết có thể phục hồi lại nếu như khung xương san hô không bị phá hủy.