THẢ NEO TÀU KHÔNG KIỂM SOÁT KHIẾN NHIỀU RẶNG SAN HÔ Ở PHÚ QUỐC ĐANG BỊ HUỶ HOẠI

Irresponsible anchorage can cause serious damage to corals in Phu Quoc
Sự neo đậu không kiểm soát của một số tàu thuyền chở khách du lịch đang gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho san hô ở đảo Phú Quốc, Việt Nam.
Vui lòng xem chi tiết Vai trò quan trọng của san hô đối với hệ sinh thái biển và với con người tại đây.
Neo tàu thường làm bằng kim loại rất nặng và có dây buộc dài kéo từ thân tàu thả xuống đáy biển.
Mỗi khi tàu du lịch dừng tại điểm trên đảo, họ cần một chỗ để thả neo cho khách có thể chụp hình hoặc lặn ngắm san hô. Nhiều nhà tàu không kiểm soát neo, thả ngay trực tiếp tại khu vực nước có nhiều san hô. Neo khi thả xuống, tiếp xúc với các sinh vật sống dưới đáy biển, nó thường dẫn đến một số loại tổn thương vật lý, bong tróc hoặc tổn thương nặng nề..

Irresponsible anchorage can cause serious damage to corals in Phu Quoc
Một hình ảnh neo tàu của một tàu du lịch tour check-in flycam đã thả neo ngay tại rặng san hô mềm và san hô Bắp Cải, nam Phú Quốc.

 


Có một số yếu tố có thể xác định mức độ thiệt hại mà một mỏ neo có thể gây ra cho đáy biển. Ví dụ, nó có thể phụ thuộc vào có bao nhiêu thuyền trong khu vực, thuyền lớn như thế nào, điều kiện thời tiết như thế nào và cả độ cứng của bề mặt mỏ neo. San hô là các loài động vật khá mỏng manh và có mức độ phát triển chậm. Mức độ thiệt hại do thả neo tàu thiếu kiểm soát lâu ngày có thể dẫn tới phá hủy nhiều rặng san hô. Và có thể mất một thời gian rất dài để các rặng san hô có thể phục hồi sau những tổn thương mà neo tàu gây ra.
Clip dưới đây chúng tôi ghi lại trên một trong những ống thở của chúng tôi tại đây. Một công ty lữ hành có thuyền neo đậu ngay tại rạn san hô mềm (Toadstool Leather Coral) và san hô cứng (Chi Montipora – san hô bắp cải). Bạn thấy ngay, một phần của san hô Bắp cải bị hỏng nặng.

 

 


Do sự thiếu hiểu biết về “du lịch bền vững” và những nhà điều hành du lịch và thuyền bè, đặc biệt là các tour 3-4 đảo có chụp hình flycam và không có hướng dẫn viên dưới nước, họ sẽ thả khách ngay tại rặng để khách tự bơi và chụp hình. Họ ưu tiên doanh thu hơn hơn bảo vệ môi trường mà neo đậu gây thiệt hại cho các quần thể san hô đang xảy ra ngay tại Phú Quốc.
Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về các loại san hô khác nhau và mức độ dễ bị tổn thương của chúng do mỏ neo:
  • San hô mềm: San hô mềm có vẻ ngoài mềm, đôi khi có màu da. Chúng thiếu một bộ xương cứng, có nghĩa là chúng rất dễ bị tổn thương về thể chất. (ví dụ một số loài san hô mềm ở Phú Quốc như: san hô Nấm, san hô Da, san hô Móng Tay)
  • San hô phân nhánh: San hô phân nhánh rất giòn, do hình thái phân nhánh của bộ xương canxi cacbonat của nó. Điều này cũng làm cho chúng rất dễ bị hư hỏng.
  • San hô đá/ san hô Khối: Với bộ xương canxi cacbonat của chúng, san hô khổng lồ có những phẩm chất quan trọng trong việc xây dựng rạn san hô. Chúng có khả năng chống chịu thiệt hại vật chất cao hơn các loại san hô khác, nhưng vẫn có thể bị tổn hại do neo đậu không tốt.

Tìm hiểu thêm về Bản đồ San hô Phú Quốc.


Làm thế nào du khách có thể giúp hạn chế việc neo tàu thiếu ý thức?

Là khách du lịch, bạn hoàn toàn có thể nghiên cứu kỹ về sinh thái biển để có cách ứng xử đúng đắn trước khi lựa chọn tham gia vào một tour du lịch hay một hoạt động trên biển.
Dưới đây là một số gợi ý của OnBird:
  • Hạn chế thuê thuyền đuôi dài, tàu cao tốc của ngư dân địa phương mà không có hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp biết nơi neo đậu an toàn.
  • Tham khảo các tour lặn biển mà OnBird cung cấp. Tất cả các hành trình của chúng tôi đều có sự đồng hành của các hướng dẫn viên chuyên nghiệp dưới nước để đảm bảo tàu neo đậu đúng cách và du khách cũng được chia sẻ về những kiến thức cơ bản giúp hiểu hơn và bảo vệ các sinh vật biển của Phú Quốc.
  • Liên hệ với OnBird Phú Quốc hoặc một nhà điều hành tour / thuyền uy tín để biết thông tin trước khi bạn đến Phú Quốc.

Nếu bạn là một nhà điều hành tour tàu, vui lòng sử dụng phao neo thay vì thả neo nếu có thể.

Theo dõi thêm chiến dịch Bảo tồn biển Phú Quốc #SavePhuQuoc của chúng tôi để hiểu hơn về đảo ngọc Phú Quốc.